ค้นหา

วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เซลล์เชื้อเพลิง : พลังงานสะอาด ทางเลือกแห่งอนาคต



เซลล์เชื้อเพลิง(fuel cell) เริ่มเป็นที่รู้จักและคุ้นหูคนไทยมากขึ้นจากข่าวสารความก้าวหน้าทางด้านวิทยาการ และเทคโนโลยี ในการเป็นเครื่องมือที่ให้กำเนิดไฟฟ้าได้จากกระบวนการทางเคมี
การใช้งานของเซลล์เชื้อเพลิงที่เริ่มแพร่หลายและถูกกล่าวถึงมาก เช่น ในอุตสาหกรรมยานยนต์ คือ รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ
ในปัจจุบัน รถยนต์ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งประสิทธิภาพในการเผาไหม้ค่อนข้างต่ำมาก เพราะพลังงานความร้อนของเครื่องยนต์ จะสูญเสียไปกับไอเสีย ระบบระบายความร้อน และจะต้องสูญเสียไปกับปั๊มน้ำ พัดลม ประสิทธิภาพรวมได้ประมาณ 20% เท่านั้น นอกจากนั้นยังก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมเพราะทำให้เกิดแก๊สพิษ เช่น แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์(CO2), แก๊สคาร์บอนมอนอกไซด์(CO) เป็นต้น
ในอนาคต รถยนต์จะใช้เซลล์เชื้อเพลิง ไม่ต้องอาศัยการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง ไม่มีเสียงดังรบกวน ประสิทธิภาพที่ได้สูงสุดถึง 80% แถมไม่มีควันพิษตามท้องถนน จึงไม่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมเพราะควันเสียที่ปล่อยออกมาจากรถคือ ไอน้ำ แต่เนื่องจากมีปัญหาการกักเก็บไฮโดรเจน ปัจจุบันจึงไม่เป็นที่นิยม นักวิทยาศาสตร์ กำลังทำการวิจัยและพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสะอาด ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และให้ประสิทธิภาพสูงกว่าพลังงานจากแหล่งอื่นๆ เพื่อให้มนุษย์มีพลังงานไว้ใช้ทดแทนน้ำมันที่เหลือน้อยเต็มที
นอกจากนั้น ยังมีการนำเซลล์เชื้อเพลิงมาใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทนที่แบตเตอรี่เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุค (notebook) โทรศัพท์มือถือ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ยังไม่มีวางจำหน่าย เป็นแต่เพียงความคิด และเครื่องต้นแบบเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: