ค้นหา

วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ดวงอาทิตย์จะมีอายุอีกนานเท่าใดแหล่งพลังงานอื่นจะใช้ได้อีกนานเท่าใด


ปัจจุบันดวงอาทิตย์มีอายุประมาณ 4,000 ล้านปี และคาดว่าจะยังมีอายุต่อไปอีกประมาณ 4,000 ล้านปีดังที่กล่าวแล้วว่าปฏิกิริยาฟิวชั่นซึ่งเกิดจากการวมตัวของไฮโดรเจนเจนเป็นฮีเลียมเป็นแหล่งกำเนิดของดวงอาทิตย์และพลังงานนี้จะถูกปลดปล่อยออกสู่ภายนอกใน ระดับ9x10E22 kcal/วินาทีและพลังงานส่วนที่มาถึงผิวโลกเพียงประมาณหนึ่งชั่วโมงก็เท่ากับพลังงานที่มนุษย์ทั่วโลกใช้ทั้งปี ในปัจจุบันสรุปได้ว่าสำหรับมนุษย์แล้วอายุของดวงอาทิตย์ที่เหลือ ยาวนานมากจนไม่ต้องเป็นห่วงและพลังงานที่ได้ก็เหลือเฟือหากนำมาใช้ให้ได้โดยตรงการประเมินเพื่อหาว่าแหล่งพลังงานหลักต่างๆ ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันจะมีเหลือให้ใช้ได้อีกนานเท่าใดเป็นสิ่งหนึ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญอยู่ตลอดเวลาโดยคร่าวๆ เป็นที่ยอมรับกันว่า น้ำมันจะมีใช้อีกประมาณ 50 ปี ก๊าซธรรมชาติอีกประมาณ 60 ปีและถ่านหินอีกประมาณ 150 ปี โดยรวมก็คือ ภายใน 50-100 ปีข้างหน้าแหล่งพลังงานเหล่านี้จะเริ่มหมดหรือแพงเกินกว่าที่จะนำมาใช้งานได้คุ้มค่าทางเศษรฐกิจส่วนพลังงานนิวเคลียร์นั้นนอกจากปัญหา เรื่องการ จัดการกากกัมมันตรังสีและความปลอดภัยแล้วเชื้อเพลิง ซึ่งก็คือยูเรเนียมนั้นก็มีในธรรมชาติและคาดกันว่า น่าจะมีใช้ไปอีกประมาณ 50 -60 ปีเท่านั้น

ใช้แสงอย่างอื่นนอกจากแสงอาทิตย์ได้ไหม
สำหรับแสงที่จะใช้ได้นั้นขอให้มีช่วงพลังงานที่เหมาะสมกับชนิดของสารกึ่งตัวนำก็จะทำให้เกิดประจุบวกและลบขึ้นได้นั่นก็คือไม่จำเป็นต้องเป็นแสงอาทิตย์อย่างเดียวแสงจากแหล่งต่างๆในชีวิตประจำวันก็สามารถใช้ได้ อย่างไรก็ตาม นอกจากช่วงพลังงานของแสงแล้ว ความเข้มของแสงก็เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเข้มไม่พอ จำนวนประจุที่เกิดจะไม่มากพอที่จะนำมาใช้งานจริงได้ แสงจันทร์ นั้นทั้งๆ ที่จริงก็คือ แสงสะท้อนของดวงอาทิตย์ น่าจะใช้งานได้ แต่เพราะว่า ความเข้มของแสงจันทร์บนผิวโลกอ่อนมาก จึงนำมาใช้งานไม่ได้ หากไม่มีการหาเทคนิคต่างๆ เสริมเข้ามาช่วย ซึ่งก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายเกิดตามขึ้นมา
พลังงานของดวงอาทิตย์ที่ว่ามหาศาลนั้นมหาศาลขนาดไหน
ดวงอาทิตย์อยู่ห่างจากโลกประมาณ 150ล้านกิโลเมตรปลดปล่อยพลังงานจากปฏิกิริยาฟิวชั่นออกสู่ภายนอกในระดับ 9x10E22 kcal/วินาที ซึ่งเป็นพลังงานที่มากมายมหาศาล พลังงานนี้กระจายไปในอวกาศ และส่วนที่มาถึงโลกนั้นจะมีความเข้มที่บริเวณนอกเขตบรรยากาศของโลกในระดับ1.38 kW/ตารางเมตร( 0.33 kcal/วินาที )คิดเป็นพลังงานที่โลกได้รับได้เป็น42x10E12kcal/วินาทีโดยในนี้30%จะสะท้อนกลับออกนอกบรรยากาศโลกที่เหลือ 70% จะมาถึงโลก ซึ่งเมื่อเทียบกับพลังงานที่มนุษย์ทั้งโลกใช้ในปี1988 คือ10E17 kcal จะเห็นว่าเทียบเท่ากับพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่เข้ามาถึงโลกเพียงแค่ประมาณ 40 นาทีเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: